การสร้าง Zero Radius Fillet โดยใช้ SOLIDWORKS Split Line

            บางครั้งการใช้คำสั่ง fillet โดยกำหนดค่า R โค้งไม่เท่ากัน ได้จากคำสั่ง Variable size fillet แต่ว่า บางครั้ง Model ไม่มีการกำหนดจุดยอดจุดนั้นมาให้เรา ดังนั้นเราจึงต้องสร้างจุดอ้างอิงขึ้นมาใหม่ด้วยคำสั่ง Split Line ขึ้นมาช่วย

ใน SOLIDWORKS Multi-radius fillet เป็นประเภท Fillet ประเภทที่สองใน Fillet Property Manager และเราสามารถเลือกขอบที่จะเป็น fillet เราสามารถระบุรัศมีสำหรับแต่ละจุดตามขอบ จากตัวอย่าง มีจุดสามจุดที่สามารถทำการเติมรัศมีเป็นศูนย์ได้(ปลายทั้งสองด้านและส่วนที่ใกล้ตรงกลางซึ่งมีความสัมพันธ์แบบแทนเจนต์ระหว่างส่วนโค้งทั้งสอง)

แต่ถ้าเราต้องการที่จะสร้างจุดอื่นตามขอบของโมเดลล่ะ ตรงนี้ไม่สามารถทำได้ เราจึงต้องสร้างจุดอ้างอิงโดยใช้  Split Line เข้ามาช่วย



สร้าง Sketch จากนั้นเข้าคำสั่ง Insert > Curve > Split Line   


ใช้คำสั่ง Split Line เลือกเส้น Sketch และเลือกผิวเพื่อแบ่งผิวสำหรับใช้อ้างอิงในการสร้าง Zero Radius Fillet