การปรับค่า Fillet ด้วย Setback

        ในการปรับค่า Fillet นั้นมีอยู่มากมายหลายแบบในการทำแต่มี option นึงที่อยากจะแนะนำใน คือ Setback Parameters  ใช้สำหรับการทำมุมโค้ง ให้มีความสมูท ดูสวยงาม เพิ่มความเนียนของโค้ง หรือจะเป็นการทำงานในส่วนของงาน CAM Machining ที่ต้องการเดินทูล(Tool) ให้เข้ามุม ก็ตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว

ปกติที่เราทำ Fillet ที่ขอบทั้งสามผิวโค้งจะมีขนาดเท่ากัน จากเส้นโค้ง 10 mm  ดังรูป



ให้เราเปิดแทป Setback Parameters ขึ้นมาจะมีค่าต่างๆให้เราเซ็ทดังนี้
Distance  
ระยะห่างจากจุด Setback ในนี้เราไส่ 10 mm
Setback Vertices
ซึ่งจะเป็นจุดตัดของขอบทั้งสาม จุดนี้จะใช้เป็นจุดอ้างอิงระยะของการขยายตัวของโค้งไปยังขอบทั้งสาม
Setback Distances
ค่าที่กำหนดระยะห่างจากจุด Setback ที่จะให้ค่าความโค้งจุดตัดเพิ่มออกไป ทุกแกน แทนได้เป็น E1, E2, E3 เราสามารถใส่ให้ค่าเหล่านี้เท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ ในนี้เราใส่ 20 mm ดังรูป


กด OK