5 ทริคสำหรับการใช้หน้าต่าง "File > Open..." ของ SOLIDWORKS ที่ไม่ค่อยรู้จักกันมาก


    คุณอาจรู้ว่ามีหลายวิธีในการเปิดไฟล์ในโปรแกรม SOLIDWORKS บางวิธีที่ใช้กันแพร่หลายคือ ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ใน File Explorer หรือลากและวางไฟล์เข้าสู่หน้าต่างของ SOLIDWORKS และแน่นอนยังมีวิธีที่เป็นทางเลือกที่แบบดั้งเดิมคือการไปยังเมนู File ที่ด้านบนของหน้าจอและเลือก Open


   คำสั่ง Open ในโปรแกรม SOLIDWORKS เหมือนกับการเปิดไฟล์ในโปรแกรมอื่น ๆ คุณจะเห็นหน้าต่างที่คุ้นเคยที่คุณเรียกดูไฟล์ที่ถูกต้องเพื่อเปิดไฟล์นั้น แต่ภายในหน้าต่าง Open ของ SOLIDWORKS มีตัวเลือกบางอย่างที่ควบคุมการเปิดไฟล์การเข้าใจตัวเลือกเหล่านี้จะช่วยประหยัดเวลาจริงๆ เมื่อต้องการค้นหาไฟล์ที่ถูกต้อง ทำงานกับชุดassemblyขนาดใหญ่ และจัดการการอ้างอิงภายนอกและการกำหนดค่าต่างๆ


1.การเข้าถึงหน้าต่าง Open Dialogue แบบเต็มรูปแบบ
    เหมือนกับที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น วิธีหนึ่งในการเข้าถึงหน้าต่าง Open แบบเต็มรูปแบบใน SOLIDWORKS คือในโปรแกรม SOLIDWORKS เอง ให้ไปที่ File > Open

    วิธีอื่นคือผ่าน Windows File Explorer ให้คลิกขวาที่ไฟล์ SOLIDWORKS และเลือก SOLIDWORKS > Open (การเลือก "Open" ที่อยู่ด้านบนของรายการคือเหมือนกับการดับเบิลคลิกที่ไฟล์และจะข้ามการแสดงหน้าต่าง Open)




  หมายเหตุ:คุณต้องติดตั้งเครื่องมือ SOLIDWORKS FileUtilities ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีถึงจะเห็น SOLIDWORKS ในรายการเมื่อคลิกขวาที่ไฟล์

    หากคุณชอบลากและวางไฟล์เข้าสู่หน้าต่าง SOLIDWORKS (จาก File Explorer หรือที่อื่นๆ) คุณสามารถกดค้าง ALT บนคีย์บอร์ดขณะลากไฟล์เพื่อเปิดหน้าต่าง Open


    ในที่สุด, ตัวเลือก Open ยังสามารถเข้าถึงได้ผ่านหน้าต่าง Recent Documents ด้วย แค่คลิกที่ลูกศรเล็กที่มุมล่างขวาของรูปขนาดย่อของไฟล์ที่คุณต้องการเปิดจากนั้นคุณจะได้เห็นตัวเลือกทั้งหมดจากหน้าต่าง Open แบบเต็มรูปแบบ



2.Quick Filter

    หากคุณกำลังค้นหาในโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ SOLIDWORKS จำนวนมาก คุณอาจต้องใช้ Quick Filter ซึ่งจะช่วยแสดงเฉพาะไฟล์ของประเภทที่คุณเลือก: Part , Assembly Drawing หรือ Top-level Assembly

ในภาพหน้าจอด้านล่างนี้ หากไม่ได้ใช้ตัวกรอง คุณจะเห็นไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ปัจจุบัน


อย่างไรก็ตามหลังจากที่ใช้ตัวกรอง "Assembly" แล้ว จะมีไฟล์แสดงเพียง 10 ไฟล์เท่านั้นที่แสดงอยู่

การใช้ตัวกรอง "Top-Level Assemblies" นั้นเป็นวิธีที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการลดขอบเขตของไฟล์assemblyที่ถูกต้อง การกรองจะทำให้ไฟล์assemblyย่อยที่อ้างอิงอยู่ในไฟล์อื่นในโฟลเดอร์ปัจจุบันถูกกรองออกไป ในตัวอย่างนี้assembly "Carburetor" ถูกอ้างอิงภายในassembly "Engine Assembly-ALL" ที่ระดับบนสุด ด้วยการเปิดตัวกรอง"Top-Level" เท่านั้นที่จะมีแสดงเพียง "Engine Assembly-ALL" เท่านั้น

 Quick filters ช่วยเปิดไฟล์ที่ถูกต้องได้เร็วขึ้น!

3.Edit File References


    หลังจากเลือกไฟล์ในหน้าต่าง Open Dialogue คลิกที่ปุ่ม "References..." จะเปิดหน้าต่างที่แสดงรายการของ top-level references ของไฟล์นั้น ๆ ขึ้นมา ขึ้นอยู่กับประเภทของไฟล์ที่คุณเลือก คุณอาจเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างกันในหน้าต่าง References

- Assembly: Top-level components and sub-assemblies จะถูกระบุอยู่ใน list
(ชิ้นส่วนที่อยู่ภายในอะสัมบลีย่อยจะไม่ถูกแสดง)
-Drawing: ไฟล์ (Assembly or Part) ที่ถูกอ้างอิงภายในเอกสารแบบจะถูกแสดงในรายการ
-Part:หากชิ้นส่วนถูกสร้างขึ้นเป็นผลจากคำสั่ง Split หรือ Save Bodies หรือ ใช้ความสัมพันธ์เพื่อสร้าง geometry จากนั้นไฟล์ที่อ้างอิงภายนอกจะถูกแสดงที่นี่ (ไฟล์ Part หลายไฟล์อาจจะไม่มีการอ้างอิงภายนอก ในกรณีนั้นหน้าต่างจะเป็นเปล่า)

    ในภาพหน้าจอด้านล่าง เราสามารถเห็นได้ว่าไฟล์เอกสารแบบของไฟล์ Carburetor มีการอ้างอิงถึงไฟล์assembly Carburetor ในหน้าต่างนี้ คุณสามารถแทนที่ไฟล์ที่อ้างอิงได้ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันที่อัปเดตของไฟล์ Carburetor หรือassemblyที่แตกต่างกันทั้งหมด แค่ดับเบิลคลิกที่ชื่อไฟล์ จะมีหน้าต่างแสดงขึ้นมาใหม่ที่คุณสามารถระบุไฟล์ใหม่ที่จะอ้างอิงได้ การปรับแก้ไขไฟล์ที่อ้างอิงก่อนที่จะเปิดไฟล์ระดับบนจะทำให้คุณโหลดข้อมูลที่ถูกต้องได้ทันทีเมื่อเปิดไฟล์


4.Assembly Large Design Review – “Edit” mode

    เมื่อเลือกAssemblyในหน้าต่าง Open Dialogue ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดไฟล์ในหนึ่งในสามโหมดคือ Resolved, Lightweight, และ Large Design Review โดยสรุปความแตกต่างของโหมดเหล่านี้

- Resolved: โหมดนี้โหลดข้อมูลโมเดลทั้งหมดของชิ้นส่วนที่ถูกอ้างอิงทั้งหมด โหมดนี้มักจะใช้เวลาในการเปิดAssemblyนานที่สุด
-Lightweight: โหมดนี้โหลดเพียงกราฟิกและ geometry data เท่านั้น (ยกเว้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือsketch ของชิ้นส่วนแต่ละอัน)
- Large Design Review Mode: โหมดนี้โหลดเพียงข้อมูลกราฟิกเท่านั้นสำหรับassembly ทำให้เปิดassemblyได้อย่างรวดเร็วที่สุดจาก 3 โหมด


    โหมดตรวจสอบออกแบบขนาดใหญ่ (Large Design Review - LDR) เป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อผู้ใช้เปิดไฟล์assemblyพื่อใช้ในการตรวจสอบโครงสร้างอย่างง่าย

-ซ่อนและแสดงชิ้นส่วน

-การวัดขนาดโดยประมาณ

-สร้างมุมมองแบ่งส่วน (Section Views) และอื่น ๆ


-
การนำทางผ่าน assembly tree เพื่อเข้าใจความสัมพันธ์ของ assembly และ part


    ทริคที่น่าสนใจสำหรับโหมด LDR คือในเวอร์ชัน 2019 ของ SOLIDWORKS มีตัวเลือก "Edit Assembly" โดยกับช่องทำเครื่องหมายถูก ผู้ใช้สามารถทำการปรับแก้ไขในassemblyโดยไม่ต้องใช้เวลาในการโหลดโมเดลที่แก้ไขแบบเต็มรูปแบบ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงความสามารถในการแก้ไขบางอย่างภายในassembly

-Insert Components. -Mate creation and editing. -Linear and Circular Component Patterns

    ในภาพหน้าจอด้านล่าง คุณสามารถเห็นไอคอนตาด้านบนแต่ละassemblyย่อยและชิ้นส่วนในassembly tree หมายเหตุว่าassemblyทั้งหมดได้ถูกเปิดในโหมด LDR (Large Design Review) นอกจากนี้ บริหารจัดการคำสั่ง (Command Manager) มีเครื่องมือจำนวนจำกัดในโหมด "Edit Assembly" ในโหมด LDR


5.Configuration: <Advanced>

    ในหน้าต่าง Open dialogue มีกล่องคำสั่งเลือกตัวเลือก (dropdown selection boxes) สำหรับ Configuration (การกำหนดค่า) และ Display State (สถานะการแสดงผล) หากคุณทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการกำหนดค่าและสถานะการแสดงผลที่คุณต้องการโหลดเข้ามา การเลือกตัวเลือกนี้ก่อนเปิดไฟล์อาจจะเป็นประโยชน์ ในกล่องคำสั่ง Configuration มีตัวเลือก <Advanced> ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ไม่ค่อยรู้จักกันเท่านั้น


    หากคุณเลือก <Advanced> และคลิกที่ปุ่ม Open จะเปิดหน้าต่าง "Configure Document" ขึ้นมา ซึ่งจะมีตัวเลือกที่เกี่ยวกับการกำหนดค่าเพิ่มเติม


    ตัวเลือก "New configuration showing assembly structure only" มีประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา assembly ที่เกิดข้อผิดพลาดหรือล้มเหลวในการเปิด assembly หากเลือกตัวเลือกนี้ จะสร้างการกำหนดค่าใหม่ที่มีชิ้นส่วนทั้งหมดถูกยกเลิกการแสดงผล (suppressed) จากนั้นคุณสามารถเลือกยกเลิกการยกเลิกการแสดงผลของชิ้นส่วนเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดว่าไฟล์มีปัญหาเกิดขึ้นจากPart หรือ Subassembly. คุณสามารถยกเลิกการยกเลิกการแสดงผลของชิ้นส่วนเพียงไม่กี่อันในครั้งเดียวเพื่อดูว่าคุณสามารถลดข้อผิดพลาดให้เป็นไปได้ถึงส่วนหนึ่งเพื่อชิ้นส่วนหรืออะสัมบลีเดียว

ตัวเลือกอื่น ๆ "New configuration showing all referenced models" ทำหน้าที่ที่ตรงกันข้าม คือแสดงโครงสร้าง assembly ที่ระบุทั้งหมด ซึ่งอาจมีประโยชน์ในกรณีที่คุณต้องการเปิดดูโครงสร้างทั้งหมดที่ถูกอ้างอิงและใช้ในassemblyนั้น ๆ


    เมื่อตัวเลือกกล่องเช็ค "Use specified configuration for part references when available" ถูกทำเครื่องหมาย โปรแกรม SOLIDWORKS จะตรวจสอบแต่ละPart หรือ Subassembly.เพื่อดูว่ามีการกำหนดค่าที่ตรงกับชื่อที่คุณป้อน (ชื่อconfiguration ที่พบบ่อยอาจเป็น "Default" หรือ "Simplified" แต่คุณสามารถป้อนชื่อconfiguration ใด ๆ ก็ได้) และจะโหลดการกำหนดค่านั้น หากชิ้นส่วนไม่มีการกำหนดค่าที่ตรงกับชื่อที่คุณป้อน โปรแกรมจะโหลดการกำหนดค่าที่ใช้ล่าสุดที่อ้างอิงไว้ก่อนหน้านี้