SOLIDWORKS Backward Compatibility

เมื่อมาถึงความสามารถของไฟล์ SOLIDWORKS จะมีอยู่มากที่ควรจะต้องใส่ใจ ฉันต้องการใช้เวลาบางส่วนในการพูดถึงความเข้ากันได้ของไฟล์เวอน์ชั่นแต่ละเวอร์ชั่นรวมถึงไฟล์ที่ SOLIDWORKS สามารถเปิดและอ่านได้ เรามาเริ่มต้นด้วยความหมายของความเข้ากัน Backward คืออะไร Backward Compatibility หมายถึงซอฟต์แวร์ (ในกรณีนี้คือ SOLIDWORKS) ที่สามารถอ่านและเขียนหรือแม้กระทั่งดูไฟล์ที่เก่ากว่าได้ SOLIDWORKS เสมอได้เป็น Backward Compatibility ซึ่งหมายความว่าเวอร์ชันล่าสุดของ SOLIDWORKS สามารถเปิดไฟล์เวอร์ชันก่อนหน้าของ SOLIDWORKS ทั้งหมดได้ (เช่นไฟล์ SW 2018 สามารถเปิดไฟล์ที่สร้างขึ้นใน SW 2017 ได้)



    ความเข้ากันได้ย้อนหน้าสำหรับ SOLIDWORKS ยังไม่มีในปัจจุบัน สาเหตุที่เช่นนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก SOLIDWORKS มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเสมอ ทุกครั้งที่ SOLIDWORKS พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเครื่องมือใหม่หรือเพิ่มประสิทธิภาพ นี้ก็สร้างความท้าทายในการทำงานกับไฟล์เวอร์ชันเก่า อย่างไรก็ตาม ในเวอร์ชัน SW 2018 SP5 ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมที่อนุญาตให้ผู้ใช้เปิดและดูไฟล์เวอร์ชันของ SOLIDWORKS ที่ Future version file จะไม่สามารถทำงานกับไฟล์ได้แต่อย่างใด โครงสร้างการออกแบบเพียงมีคุณลักษณะเดียวที่ระบุว่าเป็น "Future version file"


รูปแบบไฟล์ที่เป็นกลาง (Neutral File Formats)

สิ่งที่เห็นบ่อยที่สุดระหว่างบริษัทคือบริษัทหนึ่งอัปเกรด SOLIDWORKS แต่ผู้ลิตหรือผู้ขายหนึ่งในบริษัทนั้นยังใช้เวอร์ชันเก่ากว่าอยู่ จะทำอย่างไรเพื่อทำงานร่วมกันได้ในกรณีเช่นนี้? มีวิธีหลายวิธีที่คนส่วนใหญ่เอื้อมถึง; อัปเกรดระบบที่ได้รับข้อความเวอร์ชันในอนาคต ติดตั้งเวอร์ชันอื่นของ SOLIDWORKS หรือลองส่งออกไฟล์เป็นรูปแบบ CAD ที่เป็นกลาง ฉันชอบคิดเกี่ยวกับไฟล์ที่เป็นกลางที่เป็น CAD ให้เหมือน "dumb-solid" หรือส่วนประกอบที่ไม่มีคุณสมบัติ นี่สามารถเป็นวิธีที่ดีในสถานการณ์นี้ เพราะคุณสามารถนำส่วนประกอบที่เป็น CAD ให้เป็นความเข้าถึงเวอร์ชันของ SOLIDWORKS ของคุณ คุณสามารถใช้เครื่องมือเช่น "feature recognition" เพื่อสร้างต้นแบบการออกแบบกลับคืนมาหากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโมเดล