ซอฟต์แวร์ขัดข้องเกิดขึ้นได้ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้ใช้คอมพิวเตอร์

แต่เมื่อเกิดอาการค้างและขัดข้องบ่อยครั้งขึ้น อาจทำให้เกิดความหงุดหงิดได้อย่างมากแม้แต่กับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ก็ตาม

เราจะช่วยคุณเข้าใจสาเหตุที่ SOLIDWORKS อาจหยุดทำงาน และเสนอความช่วยเหลือเบื้องต้นเกี่ยวกับพีซีเพื่อช่วยจัดการกับ SOLIDWORKS และระบบของคุณ

ซอฟต์แวร์ของฉันไม่เสถียรหรือขัดข้องหรือเปล่า?

ก่อนอื่น เรามาแยกและกำหนดความไม่เสถียรและความผิดพลาดกันก่อน เนื่องจากทั้งสองอย่างนี้มีสาเหตุที่แตกต่างกัน การทราบความแตกต่างระหว่างทั้งสองอย่างนี้เมื่อสื่อสารกับวิศวกรด้านเทคนิคของเราจะเป็นประโยชน์ เพราะเราจะช่วยเหลือคุณได้เร็วที่สุด

ความไม่เสถียรเป็นคำกว้างๆ ดังนั้นจึงอาจตรวจสอบได้ยาก สิ่งที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า "ความไม่เสถียร" ใน SOLIDWORKS มักเรียกกันว่าประสิทธิภาพที่แย่หรือ แอปพลิเค ชันค้าง

อาการ Application Hang หมายถึงอาการล็อกหรือหยุดทำงานชั่วคราวของระบบในระหว่างที่กำลังประมวลผลคำสั่ง

สิ่งนี้สามารถระบุได้จากความช้าของระบบและปัญหาที่เป็นระยะๆ เมื่อเปิด แก้ไข และบันทึกไฟล์

หากการเชื่อมต่อเครือข่ายหลุดขณะทำงานกับไฟล์ อาจทำให้แอปพลิเคชันค้างหรือทำงานช้าลงในขณะที่ระบบพยายามเชื่อมต่อใหม่ ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจาก "ความคิดฟุ้งซ่าน" ที่รู้จักกันดี

อาการขัดข้องหมายถึงการสิ้นสุดโปรแกรมอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการบังคับปิดโปรแกรม การล็อกที่ไม่สามารถกู้คืนได้ หรือความล้มเหลวในการดำเนินการคำสั่งในโค้ดโปรแกรมอย่างถูกต้อง

มีอุบัติเหตุสองประเภทที่ต้องทราบ:

  • Operating System Crashes ระบบปฏิบัติการขัดข้อง
    โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นเมื่อ Windows แสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดและเริ่มรวบรวมข้อมูลหรือรายงานการขัดข้อง เนื่องจากปัญหาพื้นฐานเกิดขึ้นโดยทั่วไปกับชุดข้อมูล

  • Application Crashes แอปพลิเคชันทำให้
    SOLIDWORKS และโปรแกรมอื่นหยุดทำงานหรือปิดระบบลงโดยไม่คาดคิด ซึ่งอาจทำให้สูญเสียข้อมูลได้หากเกิดปัญหาขึ้นระหว่างโค้ดใน SOLIDWORKS ชุดข้อมูล หรือระบบปฏิบัติการ/ฮาร์ดแวร์

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ SOLIDWORKS เกิดความผิดพลาด?

การหยุดทำงานและความไม่เสถียรของระบบอาจทำให้เกิดความหงุดหงิดเนื่องจากเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

น่าเสียดายที่ปัญหาเหล่านี้ไม่มีสาเหตุเดียว เนื่องจากมักมีปัจจัยต่างๆ มากมายเกิดขึ้นพร้อมกัน ตั้งแต่การกำหนดค่าซอฟต์แวร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพไปจนถึงความล้มเหลวของฮาร์ดแวร์ ดังนั้น เกือบทุกกรณีที่เราพบเห็นจะต้องได้รับการจัดการแบบแยกส่วน

ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ความผิดพลาดจะถูกแบ่งประเภทเป็น 2 ระดับ คือ ความผิดพลาดของระบบปฏิบัติการ (OS) และความผิดพลาดของแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชันจะทำงานบนระบบปฏิบัติการ และทั้งสองระบบจะทำงานร่วมกันค่อนข้างมาก ดังนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบหนึ่งอาจส่งผลเสียต่อระบบอื่นได้

ระบบปฏิบัติการ (Microsoft Windows) เป็นวิธีพื้นฐานและ UI สำหรับการโต้ตอบกับเดสก์ท็อปและการจัดการไฟล์ (Windows Explorer) และการเปิดแอปหรือซอฟต์แวร์

แอปพลิเคชันถูกกำหนดให้เป็นแพ็คเกจซอฟต์แวร์ที่ปรากฏอยู่ใน Windows และทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ ซึ่งช่วยให้คุณใช้ชุดโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือชุดการออกแบบและเครื่องมือ/คุณลักษณะภายใน (เช่น SOLIDWORKS, eDrawings, PDM)

ปัญหาทั่วไปที่อาจทำให้เกิดการขัดข้อง

แม้ว่าปัญหาขัดข้องและความไม่เสถียรส่วนใหญ่มีลักษณะเฉพาะ แต่ก็มีปัญหาทั่วไปบางประการที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในหลายกรณี มาเจาะลึกรายละเอียดกัน

ปัญหาเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับ:

  • ไดร์เวอร์กราฟิก
  • ซอฟต์แวร์
  • ระบบ

ไดรเวอร์กราฟิกเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ช่วยให้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการสื่อสารกับฮาร์ดแวร์ได้

หากไม่ได้อัปเดตไดรเวอร์เป็นประจำ หรือมีการติดตั้งไดรเวอร์ที่ไม่ถูกต้อง (หรือไม่ได้ติดตั้งไดรเวอร์ใดๆ เลย) ระบบอาจประสบปัญหาในการขับเคลื่อน (หรือควบคุม) ฮาร์ดแวร์

SOLIDWORKS พึ่งพาไดรเวอร์กราฟิกเป็นอย่างมากในการจัดการโมเดลในพื้นที่ทำงาน ดังนั้นการอัปเดตไดรเวอร์เหล่านี้ให้ทันสมัยจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการไดรเวอร์กราฟิกและฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการรับรองสำหรับ SOLIDWORKS

มันคือ SOLIDWORKS ใช่ไหม?

มีตัวแปรมากมายที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องตรวจสอบความผิดพลาดของ SOLIDWORKS และแม้ว่าเราจะต้องพิจารณา SOLIDWORKS เป็นตัวการที่อาจทำให้เกิดความผิดพลาด แต่ความผิดพลาดส่วนใหญ่มักเกิดจากความเสียหายของการเปลี่ยนแปลงระบบปฏิบัติการที่กำหนดค่าไม่ถูกต้องซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของ SOLIDWORKS ในทางกลับกัน

ไฟล์ที่จำเป็น เช่น โปรแกรม Microsoft VBA และ SQL อาจทำให้เกิดปัญหาได้หากถอนการติดตั้งหรือแก้ไขโดยโปรแกรมอื่นการซ่อมแซมการติดตั้ง SOLIDWORKS ควรแก้ไขปัญหาทั่วไปที่เกิดขึ้นกับไฟล์เหล่านี้ได้

หากมีการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์หรือเครือข่าย สิ่งนี้อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วย มีข้อกำหนดระบบขั้นต่ำ บางประการ ที่ควรพิจารณาเมื่ออัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อให้มั่นใจถึงความเสถียรสูงสุด

ขอแนะนำให้คุณติดตั้ง Service Pack ล่าสุดที่มีให้สำหรับ SOLIDWORKS เพื่อลดโอกาสที่จะประสบปัญหาที่อาจได้รับการแก้ไขแล้วในเวอร์ชันล่าสุด

ระบบทำให้เกิดการขัดข้องใช่ไหม?

ระบบนี้มีขอบเขตกว้างที่สุดสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นเล็กน้อย มีหลายพื้นที่สำคัญที่เราขอแนะนำให้คุณตรวจสอบหากคุณประสบปัญหาความไม่เสถียรหรือขัดข้องกับ SOLIDWORKS

  1. ใช้เฉพาะระบบปฏิบัติการที่รองรับเท่านั้น

    SOLIDWORKS ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการบนระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น ไม่ว่าจะโดยการทำงานบนฮาร์ดแวร์ทางกายภาพหรือเครื่องเสมือน/เซิร์ฟเวอร์

    ผู้ใช้ที่พยายามเรียกใช้ SOLIDWORKS บน Mac OS อาจพบกับความไม่เสถียรเนื่องจากมีชั้นการจำลองเพิ่มเติมระหว่าง SOLIDWORKS, ระบบปฏิบัติการ และฮาร์ดแวร์ทางกายภาพ

    มีตัวแปรหลายตัวที่ทำให้ปัญหามีความซับซ้อน ดังนั้นหากคุณใช้ Mac และพบว่ามีประสิทธิภาพไม่ดี ให้ตรวจสอบซ้ำว่าคุณได้ตั้งค่า Mac ตามคำแนะนำในโพสต์บล็อกของเราสำหรับการใช้ SOLIDWORKS บน Mac หรือไม่

  2. การอัปเดต Windows

    การอัปเดต Windows อาจสร้างความรำคาญและกวนใจได้ แต่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาเสถียรภาพของคอมพิวเตอร์ของคุณ มีข้อกำหนดเบื้องต้นบางประการที่จำเป็นในการเรียกใช้ SOLIDWORKS ดังนั้นโปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการอัปเดตที่ค้างอยู่ในเครื่องของคุณ

    ค้นหา 'ตรวจหาการอัปเดต 'ในเมนู Start และอัพเดต Windows ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

    หมายเหตุ: ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องอัปเกรดระบบปฏิบัติการ Windows ของคุณ Windows 11 รองรับเฉพาะ SOLIDWORKS 2022 ขึ้นไปเท่านั้น

  3. โปรแกรมป้องกันไวรัส

    บางครั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอาจบล็อกการเข้าถึงไฟล์และเลือกกระบวนการ SOLIDWORKS เป็น "ผลบวกเท็จ" หากคิดว่ากระบวนการกำลังพยายามเข้าถึงไฟล์ระบบที่สำคัญ

    คุณอาจจำเป็นต้องเพิ่ม SOLIDWORKS และกระบวนการที่เกี่ยวข้องลงในรายการ "ข้อยกเว้น" และอนุญาตให้ SLDWORKS.exe ทำงานด้วยสิทธิ์ระดับสูง

    พูดคุยกับผู้ดูแลระบบไอทีของคุณก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อสิทธิ์ของโปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณ


การกำหนดค่าเครือข่าย

หากคุณเพิ่งอัปเกรดไดรฟ์เครือข่ายหรือเซิร์ฟเวอร์ คุณอาจสังเกตเห็นปัญหาบางประการเกี่ยวกับความเสถียรของเครื่อง หากตำแหน่งไฟล์/กล่องเครื่องมือที่อ้างอิงโดย SOLIDWORKS เปลี่ยนแปลงไป หรือถูกย้ายไปยังเส้นทางไดรฟ์อื่น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีสิทธิ์ที่ถูกต้องทั้งหมดในการอ่านหรือเขียนไฟล์ในโฟลเดอร์ที่คุณกำลังเข้าถึง


การแก้ไขปัญหา

หากคุณพบเห็นความไม่เสถียรเมื่อใช้ SOLIDWORKS หรือเกิดการหยุดทำงานบ่อยครั้งSOLIDWORKS Rx Toolสามารถช่วยคุณระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตรวจสอบว่าระบบของคุณรองรับหรือไม่ และไดรเวอร์กราฟิกของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือไม่

ค้นหา'SOLIDWORKS Rx'ในเมนู Start และเลือกเวอร์ชันที่เหมาะสม

ภายใต้ แท็บ การวินิจฉัยโปรแกรมจะวิเคราะห์การกำหนดค่าระบบของคุณเพื่อพิจารณาว่ามีคำแนะนำใดๆ ที่สามารถทำได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหรือไม่

หากคุณประสบปัญหาเกี่ยวกับไดรเวอร์กราฟิก คุณสามารถเรียกใช้ SOLIDWORKS ใน โหมด OpenGL ของซอฟต์แวร์ได้ วิธีนี้จะช่วยเลี่ยงการทำงานของการ์ดกราฟิก ดังนั้นหาก SOLIDWORKS เริ่มทำงานอีกครั้ง คุณควรอัปเดตไดรเวอร์ของคุณ

คุณสามารถเปิดโหมด OpenGL ได้บนแท็บหน้าแรกของ Rx Tool หรือโดยไปที่ตัวเลือกระบบ > ประสิทธิภาพ > ใช้ซอฟต์แวร์ OpenGL

หมายเหตุ: ควรใช้ตัวเลือกนี้เฉพาะในกรณีวิกฤตหรือเพื่อวินิจฉัยปัญหาฮาร์ดแวร์เท่านั้น การเปิดใช้งาน OpenGL อาจทำให้ประสิทธิภาพของ SOLIDWORKS ลดลงได้เนื่องจากปิดใช้งานการเร่งความเร็วฮาร์ดแวร์จากการ์ดแสดงผล

ลองดูคำแนะนำนี้เพื่อเรียนรู้วิธีอัปเดตไดรเวอร์การ์ดแสดงผลของคุณ

ที่มา https://www.solidsolutions.ie/blog